Ploiesti city a capital of Prohova country, Romania


วันที่ 14/05/52 ออกจากสุวรรณภูมิ 23:55 ไปถึงเวียนนา ประเทศออสเตรีย 05:35 (เวลาบ้านเรา 10:35 am ต่างกัน 5 ชม) ต่อเครื่องออกจากเวียนนา 07:15 (เวลาบ้านเรา 12:15 am) ถึงบูคาเรสต์ประเทศโรมาเนีย 10:00 (เวลาบ้านเรา 02:00 pm ต่างกัน 4 ชม)

ประเทศออสเตรียครั้งหนึ่งในชีวิตก็ได้มาเหยียบผืนแผ่นดิน (แม้ไม่ใช่แผ่นดินเกิด) แต่ก็มีความหมายมากในเชิงประวัติศาสตร์ สาเหตุหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่หนึ่งก็คือ การลอบปลงพระชนม์อาร์คดุยค ฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์ รัชทายาทของบัลลังก์จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี โดยกัฟรีโล ปรินซีป ชาวเซิร์บบอสเนีย ซึ่งเป็นสมาชิกของแก๊งมือมืด และการแก้แค้นของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีต่อราชอาณาจักรเซอร์เบียก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ปะทุขึ้นในทวีปยุโรป ภายในหนึ่งเดือน ทวีปยุโรปส่วนมากก็อยู่ในสภาวะสงคราม แต่ความขัดแย้งที่มีมาตั้งแต่การรวมชาติเยอรมนี ตั้งแต่ ค.ศ. 1871 นั้นทำให้ยุโรปต้องอยู่ในสมดุลแห่งอำนาจซึ่งยากแก่การรักษา การแข่งขันทางทหาร อุตสาหกรรมและการแย่งชิงดินแดนก็ทำให้วิกฤตสุกงอมจนกระทั่งปะทุออกมาเป็นสงคราม

ปลายทางที่สนามบินบูคาเรสต์ ช่วงที่เข้าด่าน ตม. เขาดูพาสปอร์ตแล้วก็ถามเราว่ามาจากไหน เราบอกมาจากไทยแลนด์ ท่านพี่ทำหน้าสงสัยนิดหน่อยก็เลยเรียกอีกพนักงานอีกชุดหนึ่งมาพาตัวเราไปสอบถาม เขาถามว่าเรารู้จักคนที่โรมาเนียไหม เราบอกไม่มี จะมีก็รายชื่อและเบอร์โทรของคนเยอรมันสองคนกับจดหมายที่โรงแรมออกไว้ให้เขาดู เขาก็เลยบอกว่าต้องคนโรมาเนียเท่านั้นจากนั้น สรุปว่าต้องสอบถามกับทางโรงแรม จากนั้น
เขาก็จะโทรไปถามที่โรงแรมเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจเท็จจริงประการใด อย่าลืมนะต้องเอาติดตัวไว้ด้วย อีกอย่างที่สำคัญ Travel Insurance เขาก็เรียกตรวจดูด้วย ก็เสียเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

จากนั้นเดินออกมาหน่อยก็เจอศุลกากรเขาก็ถามว่ามาจากไชน่ารึเปล่า มีอาหารหรือสิ่งของอื่นๆที่จะแจ้งไหมเราก็บอกมาจากไทยแลนด์ไม่มีอาหาร

พอหลุดออกมาด้านนอกก็สอดส่องสายตาหาป้ายชื่อเราชื่อบริษัท เอ....ทำไมไม่มีวะเอาหละสิซวยแน่เรา เพราะว่าก่อนหน้านั้นเราแจ้ง
Khun Kolbeไว้ว่าส่งรถมารับที่สนามบินด้วย แต่ก็ไม่ได้รับการตอบเมลล์จากท่าน เอาหละว่ะ.. เสียวรอบสองแล้วตู ทำไงดีหละที่นี้ โทรไปถาม Khun Heitepriem ทำงานอยู่ที่นี่ หลังจากบอกเรื่องราวเขาแล้ว ปลายสายบอกว่า ตอนนี้เขาอยู่เยอรมันจะกลับโรมาเนียวันจันทร์ เขาบอกจะสอบถามทางโรงแรมให้ ก็โอเคหละ เดินดูอีกรอบดีกว่า ทีนี้กูเดินดูมันทุกแผ่นป้ายเลย อ้าวเจอแล้วอยู่นี่เอง แหมทำเอาเราสั่นพอสมควร (DTAC Roaming โทรออก 120~160 บาทต่อนาที รับสาย75~95 บาทต่อนาที ต้องใช้แค่ช่วงสำคัญ จากนั้นต้องซื้อซิมของ โรมาเนีย)

ใช้เวลาขับรถประมาณ 45 นาทีเรามาถึงที่พัก ช่วงเดินทางก็ไม่เบื่อมากนัก เพราะเหตุว่าสองข้างทางมีต้นไม้เยอะ เขียวทั้งสองข้างทาง บ้านเรือนส่วนมากจะเป็นชั้นเดียว ส่วนสีของบ้านแต่ละหลังยังมีความคล้ายคลึงกัน ดูไม่แปลกตาหรือมีหลังไหนโผล่มาเป็นสิ่งแปลกปลอม

หลังจากเข้าห้องพักย้ายเสื้อผ้าออกจากกระเป๋า ชำระสะสางเหงื่อไคล ก็เดินดูพลเมืองซะหน่อย ก็เยอะพอสมควรหละ อ้าวเจอธนาคารพอดี ยังไม่ได้แลกเงินจากสนามบินนี่เรา เสาร์ อาทิตย์ ธนาคารหยุดเดี๋ยวจะแย่เอา วันนี้ลองแลกซัก 200 ยูโร (exchange rate 1 EUR = 4.125 RON) ได้ 825 RON ( 1 RON = 11.3 บาท)

วันนี้อุณหภูม 27 องศาเซลเซียส ก็ไม่ร้อนมากนักแต่ในห้องก็มีแอร์ด้วย ฤดูร้อนพึ่งจะผ่านไปเมื่อเดือนที่แล้ว ช่วงนี้เข้าฤดูใบไม้ผลิ




Austrian Airline - Vienna to Bucharest
Business Class มีแค่สองคน

ก่อนถึงสนามบิน Bucharest




Vigo Hotel, Ploiesti Romania
15-05-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น